Bạn choáng không khi biết bể bơi công cộng có chứa tới 75 lít nước tiểu?

15-05-2017
Các nhà khoa học Canada đã tính toán được lượng nước tiểu có trong bể bơi công cộng và con số này khiến không ít người giật mình.

Trong bể bơi công cộng có nước tiểu - đó là điều chắc chắn. Và đây cũng chính là thủ phạm khiến nhiều người bị đỏ mắt khi đi bơi cũng như 1 loạt hệ lụy về sức khỏe khác như chứng hen suyễn, hay bệnh hô hấp khác.

Nhưng đố bạn - có bao nhiêu lít nước tiểu trong bể bơi công cộng? Các nhà khoa học Canada đã nắm trong tay đáp án và con số hẳn sẽ khiến bạn giật mình.

Bạn choáng không khi biết bể bơi công cộng có chứa tới 75 lít nước tiểu? - Ảnh 1.
Theo Reuters, các nhà khoa học từ ĐH Alberta đã tiến hành thử nghiệm phương pháp đo số lượng nước tiểu thông qua việc lấy hơn 250 mẫu nước tại 31 bể bơi công cộng và bồn tắm nước nóng tại 2 thành phố ở Canada.

Họ tiến hành đo chất acesulfame-K (ACE), chất tạo ngọt có thể thải ra ngoài dễ dàng thông qua nước tiểu và nhận thấy nồng độ ACE trong hồ bơi và bồn tắm công cộng lớn hơn gấp 570 lần so với nước máy thông thường.

Sau đó, giới nghiên cứu đã sử dụng nồng độ ACE trong hai hồ bơi hơn 3 tuần để ước tính mức độ của nước tiểu.

Kết quả cho thấy, một bể bơi dung tích 830.000 lít nước, tương đương 1/3 so với hồ bơi theo tiêu chuẩn Olympic (50 x 25 m) chứa tới 75 lít nước tiểu. Loại bể bơi cỡ nhỏ hơn, chừng 400 mét khối, chứa khoảng 30 lít nước tiểu.

Bạn choáng không khi biết bể bơi công cộng có chứa tới 75 lít nước tiểu? - Ảnh 2.
Mặc dù bản thân nước tiểu là một chất vô trùng nhưng sự hiện diện của chúng trong hồ bơi, kết hợp với các chất hóa học khác sẽ tạo nên hỗn hợp gây hại cho sức khỏe con người.

Con số 75 lít hẳn khiến không ít người giật mình hoảng sợ. Theo các chuyên gia, kết quả này như một lời nhắn nhủ với mỗi người hãy ý thức hơn trong việc thực hành quy tắc vệ sinh khi bơi. Nếu "quá buồn tè", bạn có thể lên bờ và tìm đến nhà vệ sinh để "giải quyết" mà.

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Environmental Science and Technology Letters.

Nguồn: Reuters